วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2559

ที่มาและแนวความคิด "ธุรกิจพอเพียง"

แนวความคิด "ธุรกิจพอเพียง

(thurakit porpeang) 

ได้ดำเนินแนวทางตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง(sufficiency economy) สามห่วงสองเงื่อนไขน้อมนำมาประยุกต์ใช้ทั้งวิธีคิด การดำเนินชีวิตเพื่อการพึ่งพาตนเองให้ได้เร็วที่สุด ผสานเข้ากับวิถีทางธุรกิจ(business way) เพื่อตอบโจทย์ชีวิตในการสร้างอาชีพขึ้นเองแก้ปัญหาไม่รู้ว่าจะทำอะไร ไม่มีใครจ้าง ด้วยเปลี่ยนความอยากให้ทำได้จริงมีก้าวแรกที่เริ่มต้นได้จนเกิดความต่อเนื่องไปสู่ความยั่งยืน

การพึ่งพาตนเอง หมายถึง ความเข้มแข็งทางใจ ทางกาย และการเงิน เพื่อให้สามารถครองชีพได้ในปัจจุบัน 
- เมื่อไม่ถูกจ้างงาน ไม่สามารถที่จะเลี้ยงชีพตนและยืนหยัดด้วยตนเองได้ ก็ต้องกลายเป็นผู้ขอหรือรอรับการช่วยเหลือจากผู้อื่นอยู่ร่ำไป จึงอาจขาดจากความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์และมีโอกาสที่จะตกเป็นเหยื่อของการประกอบอาชีพที่สุ่มเสี่ยงต่อการผิดกฎหมายและบกพร่องในศลีธรรม
- เมื่อไม่สามารถเลี้ยงชีพดำรงตนให้รอดได้ในยุคปัจจุบัน ความกตัญญูก็จะกลายเป็นเพียงเรื่องเล่า(ลมปาก)แต่ไม่เกิดขึ้นจริง

ทำไม "ต้องเร็วที่สุด" ด้วยประเพณีนิยมทางการโอบอุ้ม ดูแลด้วยความรักในสังคมไทย จึงอาจส่งผลต่อการขาดความทรงในชีวิตให้กับเด็กและเยาวชน การศึกษาที่ส่งมอบเป็นการเรียนแบบตั้งรับ มิใช่ดั้นด้นค้นหรือหาด้วยตนเอง ตลอดจนการเรียนรู้เป็นการเรียนเพื่อสอบ มิใช่การเรียนให้รู้เพื่อไปช่วยเหลือตนเองและการดำรงชีวิตได้จริงหลังจากเมื่อไม่ได้เรียนต่อ หรือเรียนไม่จบ (วิชาการสู่วิชาเลี้ยงชีพ) กลับไม่มีวิชาที่จะไปเลี้ยงชีพได้จริง และยังขาดทุนทรัพย์ที่จะไปเริ่มต้นประกอบอาชีพ (ร้อยละ 40 ของเด็กไทยเรียนไม่จบระดับชั้นมัธยมต้น) ที่มา:การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อการมีงานทำตามแนวทางการจัดการทักษะการเรียนรู้ในศตรวรรษที่ 21 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 2558 

ทำอย่างไร
- จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องใช้วิธีธุรกิจพอเพียงร่วมแก้ปัญหาวิกฤตที่ทรัพยากรบุคคลของชาติ 
- ด้วยวิธีที่ทำให้เมื่อไม่เรียนต่อ เรียนไม่จบ หรือกำลังเรียนอยู่ ต้องมีวิธีการเลี้ยงชีพ มีรายได้จริงและพอดี(เลี้ยงตน)ตั้งแต่ตอนยังเรียนหนังสืออยู่
- วิถีธุรกิจ(business way)ไม่จำกัดเปิดกว้างสำหรับการเริ่มต้นเพื่อพึ่งพาตน พอเพียง เหมาะสมกับระดับความรู้ เพศและวัย ที่ปรารถนาอยากทำธุรกิจของตนเอง เช่นผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ธุรกิจการจัดจำหน่าย ธุรกิจการสื่อสารออนไลน์, ธุรกิจการซื้อมาขายไปฯลฯ ที่กำเนิดจากความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน ไม่จำกัดความรู้หรือความเป็นหลักสูตร เปิดกว้าง...(เพราะโลกนี้ไม่ได้มีแค่หมอ,วิศวกร,หรืออาชีพครูเท่านั้น) ให้สามารถเริ่มต้นสร้างธุรกิจ, ตอบคำถามได้ว่าทำธุรกิจส่วนตัวอะไรดี, มีรายได้จริงในแบบฉบับของตนเองได้อย่างรวดเร็วและประหยัดสุดๆ(ตามหลักความ "พอเพียง")
หมายเหตุ : ทำธุรกิจแล้วไม่ก่อเกิดรายได้ จะกลายเป็นเพียง "การบ้าน" ไว้ส่งให้ครูตรวจ

ที่มาแนวความคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง Sufficiency Economy Initiative http://www.sufficiencyeconomy.com/




รูปภาพ ผลงานธุรกิจพอเพียง
(Self,Inc.Thailand)
บริษัทไม่จำกัดตนเอง
เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2559

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น