วันอาทิตย์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2559

อยากทำธุรกิจ กลัวเจ๊ง

อยากทำธุรกิจ "กลัวเจ๊ง"

หมดยุคมานั่งปลอดโดนกับความกลัวเจ๊งเหมือนกลัวผี(ในโทรทัศน์ซึ่งยังไม่เคยเป็นจริงซักที) ไปฟังเขามาว่าถ้าเจ็งจะทำอย่างไร? 
...นั่นซิ ลองถามคนที่แนะนำเรา...ว่า "ทำไง" 
...ส่วนใหญ่จะได้คำตอบว่า "อย่าทำเลย เดี๋ยวจะเจ๊ง" เราเลยเชื่อเพราะคนบอกคนแนะ...เพราะเราอาจอยู่ในฐานะที่เราต้องเชื่อฟังกตัญญู (อันที่จริงเขากลัวเราทำเจ๊ง หรือเขากลัวเราทำเงินของเขาเจ๊ง) ประเด็นมันอยู่ที่เราไปรบกวนความไม่รู้จริงของเขาและเงินของเขาเท่านั้น. 

ทางแก้ 
1. อย่าไปรบกวนถามกับคนที่ไม่มีความรู้ในการแก้เจ๊ง แก้กลัว
2. อย่าไปยืมหรือขอเงินคนที่ไม่เคยทำธุรกิจ(มีแต่เงินเดือนและความรู้ที่เป็นลูกจ้าง)
ลูกจ้าง หมายถึง ผู้ขายเวลาให้เพื่อแลกกับเงินตามเดือน เพื่อวัตถุประสงค์ทำงานให้เขา(ที่ไม่ใช่ของเรา)ลูกจ้างส่วนใหญ่มีวิชาลูกจ้างเท่านั้น ไม่มีวิชานายจ้าง เพราะลูกจ้างต้องการเพียงความมั่นคง เสี่ยงต่ำหรือไม่ต้องเสี่ยง
ลูกจ้างส่วนใหญ่เรียนรู้ว่า ทุกสิ้นเดือนจะได้ค่าจ้าง ซึ่งต่างจากนายจ้างตรงที่ในทุกวันมีค่าจ้างที่ต้องจ่ายจึงต้องหาให้ได้ทุกวันฯ
3. อย่าได้แค่เพียงอยากทำธุรกิจผ่านตำราหรือสร้างภาพด้วยคำพูดให้ดูดี เช่น
ถาม : ทำอาชีพอะไร  
ตอบ: ทำธุรกิจส่วนตัว(เรื่องส่วนตัวเลยกลายเป็นความลับบอกใครไม่ได้) 
การทำธุรกิจถ้าเป็นเรื่องส่วนตัว...ลูกค้าก็ไม่รู้ว่าเราขายอะไร ทำกิจการอะไร? ...555 ล้อเล่นครับ

สรุป :  ธุรกิจมีไว้ทำจริง...มิใช่ไว้จินตนาการ
ธุรกิจถ้าทำจริงได้,ทำจริงเป็น ...จะได้ไม่ต้องไปชื่นชมกับความสำเร็จของคนอื่นตามหน้าเพจในเฟสบุ๊ค...ธุรกิจมีไว้ให้เราชื่นชมด้วยกิจการของเราเอง...มีไว้ให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าเรา
         ธุรกิจมิได้มีไว้ให้ "ลอง" ...ถ้าแค่ลองแสดงว่าไม่"เอาจริง" (มีหลายอย่างในชีวิตที่แค่ลองทำมาเยอะแล้ว) อยากประสบความสำเร็จ แต่ออกแรงเพียงแค่ "ลอง" ...คงรู้คำตอบในอนาคตแล้วนะ?
           ธุรกิจไม่มีคำว่าล้มเหลวหรือเจ๊ง มีแต่เพียงคนทำ "ล้มเลิก"

เท่านี้ก่อนเดี๋ยวนะจ๊ะจะก้าวล่วงเปิดฉากรบกันทางความคิด



ภาพธุรกิจอาหาร ประเภทขนมหวาน 
ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา โรงเรียนนครราชสีมา ปัญญานุกูล






0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น