วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2559

ทำไมวิชาเกษตรพอเพียง เด็กถึงไม่ทำกินอย่างยั่งยืน




     เราเข้าใจเหมือนๆกันทุกคนว่าในโรงเรียน มีโครงงานเศรษฐกิจพอเพียงตามหลักปรัชญาเพื่อการพึ่งพาตนเองให้ได้หลังเรียนจบแล้วนำไปใช้ทำกินให้ยั่งยืน แต่ไหงเด็กเรียนไม่จบไม่นำไปทำกิน เด็กเรียนจบแล้วก็ไม่เอาไปทำกิน.ย้ายตามไปก่อสร้างกับพ่อแม่ดีกว่า ทั้งๆวิชาของพ่อ(ดีที่สุดในโลก) = วิชาพอเพียง




เคยสงสัยไหมครับ ?
- เป็นเพราะว่าอย่างนี้ไหม เวลาที่เรียนอยู่ในโรงเรียนเด็กคิดว่าแค่ทดลอง(อะไรที่ลองมักไม่เอาจริง) มิได้ทำจริงเพื่อเลี้ยงชีพได้

- เป็นเพราะว่าอย่างนี้ไหม เวลาที่เรียนจะเรียนเป็นเทอม พอหมดเทอมก็หยุดทำ แล้วไปเริ่มวิชาใหม่

- เป็นเพราะว่าอย่างนี้ไหม มีใครเคยทำเกษตรปิดเทอมก็หยุดปลูก พอเปิดเทอมค่อยมาคุยอีกทีว่าจะทำไหม

- เป็นเพราะว่าอย่างนี้ไหม ทำเกษตรต้องเอาใจใส่ลงไปในแปลง ผลผลิตที่งอกงามสมบูรณ์ จึงจะนำมาซื่งความภูมิใจ  แต่พอแค่เรียน ทำให้เสร็จเป็นการบ้านก็พอ(แลกกับคะแนน) 

- เป็นเพราะว่าอย่างนี้ไหม กว่าจะงอกงามเก็บเกี่ยวผลได้ (ต้องใช้เวลา) คนรุ่นใหม่ไม่รออะไรนานขนาดนั้นได้ เพราะเขาไม่ได้ถูกส่งเสริมให้ละเมียดละไมกับความรักในธรรมชาติและผลผลิตของปู่ย่าตายาย เขาจึงไม่เอา 

- เป็นเพราะว่าอย่างนี้ไหม เกษตรที่เขาเรียน กับ เกษตรที่พ่อแม่เขาทำเลี้ยงเขาจนโต มันคนละเกษตรกันของการเรียนรู้...อย่าลืมนะว่าเข้าโรงเรียนไม่น้อยกว่า 5 วัน วันละไม่น้อยกว่า 5-6 ชั่วโมง ทำให้เด็กไม่ได้ช่วยพ่อแม่ทำกินกับเกษตรฯ

ในการประกอบธุรกิจอย่างแท้จริงก็ไม่มีใครค้าขายหรือทำธุรกิจเป็นเทอมหรือสอบเสร็จก็เลิกขาย
...ถ้าอย่างไรช่วยผมคิดต่อด้วยนะ จะช่วยเด็กๆ ในโรงเรียนได้อย่างไรผมจะนำไปแก้ไขฯ



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น