วันพุธที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2559

ทำไมการศึกษาถึงทำให้เรา "ไม่สามารถซื้อที่นาคืนให้พ่อแม่ได้"


ภาพการบรรยายจากYOUTUBE TED TALK  ที่เชียงใหม่ ผู้บรรยาย คุณโจร จันได

   วาทะสดับรับฟังแล้วสั่นสะท้าน สะเทือน สะอึกถึงความรู้สึกอย่างกระชากใจในเรื่องราวชีวิตและการศึกษาที่ชาติป้อน+บังคับด้วยกฎหมาย ความรู้ที่ได้รับจากการศึกษาต้องแลกด้วยการพรากเราออกจากความงดของชีวิตจริงออกไป คุณโจน จันได ได้สะท้อนรากนี้ไว้อย่างน่าฟังว่า
     วันนี้ผมอยากจะเล่าเรื่องประสบการณ์เกี่ยวกับการศึกษาให้ฟัง มันอาจต่างจากที่หลายๆ คนคาด แต่ก่อนผมก็เคยรู้สึกเหมือนคนทั่วไปว่าการศึกษาจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น การศึกษาคือสิ่งที่จะทำให้เราก้าวไปสู่ความสำเร็จในชีวิตได้ ผมเคยรู้สึกอย่างนั้นและก็ได้พยายามจะต่อสู้เพื่อที่จะประสบผลสำเร็จ โดยการพยายาม "เรียนให้มากที่สุด" 
     แต่สิ่งที่ผมเห็นกลับตรงกันข้าม นักเรียนที่เรียนรุ่นเดียวกันชั้นปฐมกับผม 60 กว่าคน คนที่เรียนเก่งที่สุดตอนนี้คือ "เป็นข้าราชาการคนหนึ่งที่มีแต่หนี้สิน" หลายๆคนในห้องผมเนี่ย "พ่อแม่ต้องขายควายทั้งฝูงเพื่อส่ง...เรียน" "บางคนต้องขายที่นาเพื่อส่งลูกเรียน" แล้ว "เป็นหนี้" แล้วพอจบออกมาคนเหล่านี้ "แม้จะได้งานแต่เขาก็ไม่มีปัญญาที่จะซื้อที่นาคืนให้พ่อแม่ได้" เขาคือ "ลูกจ้างราคาถูก" ที่จะต้องหาเลี้ยงชีวิตด้วยความยากลำบากต่อไป
     มันทำให้ผมรู้สึกว่า "การศึกษาสำหรับคนจนมันเหมือนการพนัน" เหมือนมาก และตอนนี้ผมก็เริ่มเห็นคนจำนวนมากที่ต้องต่อสู้กระเสือกกระสนทำงานมากกว่า 10 ปี เพื่อส่งลูกเรียน "เขาสละเวลาของชีวิตมากกว่า 10 ปีเพื่อส่ง...เรียน" "พอจบออกมาลูกก็หางานทำไม่ได้" หรือหางานได้ "ก็เป็นได้แค่แรงงานราคาถูก" .
ความเห็นของผู้เขียน:...ไม่มีทางเลือกอื่นแล้วหรือนอกจากหางานทำ
...อ่านต่อได้ที่ อย่ารักพ่อเพียงลมปาก
     ในมุมมองของคนจนรู้สึกว่าการศึกษาเนี่ยทำร้ายเรามากทีเดียว เราเรียนเยอะมากแต่ "สิ่งที่เรามาใช้ในชีวิตกลับไม่ใช่สิ่งที่เราเรียน" ทำไม่เราต้อง "สูญเสียเวลาอันมีค่าของชีวิตเกือบ 20 ปี" "ใช้เงินเป็นล้าน" เพื่อที่จะเรียนสิ่งที่เราจะไม่ได้ใช้" 
ความเห็นของผู้เขียน: เรียนเพื่อให้คนบางกลุ่มได้มีอาชีพ เพื่อคนอีกหลายคนจะตกเป็นเหยื่อยต้องตกงาน
     ผมจำได้ว่าผมเกลียดคณิตศาสตร์มาก แต่ผมก็ต้องก้มหน้าก้มตาเรียนซาน คอส แทน เรียนพายอาร์ กำลังสอง แล้วว้นนี้ผมยังไม่เห็นใหใครในชีวิตที่ถอดสแควรูทให้ชีวิต...555 เสียงปรบมือดังกึกก้อง
ถ้าอยากฟังความจริงที่จริงตลอดกาลนี้ต่อได้ที่ youtube

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น